Nội quy - Chính sách
Thống kê
Hôm nay : 8
Tháng 03 : 54
Năm 2021 : 524

NỘI DUNG XÂY DỰNG LỚP HỌC HẠNH PHÚC: “ YÊU THƯƠNG TÔN TRỌNG TRẺ”

Thế nào là lớp học hạnh phúc? Theo tôi, đơn giản lớp học hạnh phúc là nơi có thể tạo cho trẻ sự hạnh phúc, là nơi mà trẻ thật sự cảm thấy muốn đến, là nơi hạnh phúc đối với cả cô và trẻ.

Đầu năm có thể nói đây là khoảng thời gian vất vả nhất đối với giáo viên mầm non, nhất là đối với những lớp có trẻ lần đầu tiên đặt chân đến trường. Lớp tôi sỉ số tương đối đông, có hai giáo viên nhưng phần đông trẻ trong lớp là lần đầu tiên đến trường nên tôi và chị đồng nghiệp chung lớp khá vất vả. Những ngày đầu tiên trẻ đến lớp ngày nào cũng khóc, trong lớp lại có những cháu( Gia Kiệt, Gia Bảo) hơi đặc biệt, hiếu động không chịu ngồi yên một chỗ cứ chọc phá, đánh bạn. Cô mất khá nhiều thời gian để rèn nề nếp cho lớp.

Nhiều khi bản thân tôi lúc nào cũng luôn muốn trẻ mình ρhải thật ngoan ngoãn và hoàn hảo trong các hoạt động như những gì tôi mong muốn. Trẻ phải chú ý và thực hiện theo yêu cầu của cô. Nhưng từ khi bắt đầu tham gia thực hiện nội dung “ Lớp học hạnh phúc” tôi nhận ra rằng mình đã có phần áp đặt trẻ. Chính vì điều đó, mà tôi đã dần thay đổi suy nghĩ của bản thân.

Những năm trước, hoạt động góc tôi thường quy định sẵn góc chơi cho trẻ và thay đổi cho tổ hoạt động theo góc từng ngày, tôi thấy được trẻ hoạt động theo yêu cầu của cô chưa thật sự được thoải mái, có cảm giác như là trẻ không thích nhưng trẻ vẫn chịu chơi cùng bạn. Năm nay thay vào việc tôi đặt ra yêu cầu cho trẻ, thì  vào giờ hoạt động góc tôi cho trẻ tự do lựa chọn bạn và tự chọn góc mình thích chơi nhất.

Hình ảnh: Trẻ đang chơi say mê góc xây dựng.

         Sau hơn 1 tháng thực hiện, tôi thấy được khi được cho trẻ chơi ở góc mà trẻ thích, tôi thấy trẻ không ngại thể hiện cảm xúc, rất độc lập và sáng tạo. Mỗi đứɑ trẻ đều có tính cách và cách tương tác khác nhɑu với những cuộc trò chuyện với bạn một cách tự nhiên.Trẻ không ngần ngại thể hiện bản thân. Điều đặc biệt nhất, tôi thấy những trẻ nghịch ngợm như: Gia Kiệt, Gia Bảo, Trinh Huy lại thích thể hiện tính tò mò, thích ồn ào và khó có thể ngồi уên dù chỉ trong một phút. Thay vì buộc trẻ phải ngồi im lặng, tôi chuẩn bị nhiều giấy, nguyên vật liệu để trẻ vào góc tĩnh như góc tạo hình hoạt động, hay góc học tập cho trẻ xếp hình và đếm hình nắp chai.

 

 

Hình ảnh: Trẻ hứng thú hoạt động với nhiều nguyên vật liệu ở góc tạo hình trong một giờ hoạt động góc.

Người thực hiện

 

Thị Cầm